บทความที่เป็นประโยชน์

ความคืบหน้าโครงการบึงธาตุหลวง และการให้บริการขนส่งสินค้าผ่านแดน โดย BTL

2 กุมภาพันธ์ 2564

Bueng Thatluang Specific Economic Zone หรือเขตเศรษฐกิจพิเศษบึงธาตุหลวง ที่ว่ากันว่าเป็นเสมือนเมืองดูไบแห่งอาเซียน ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเวียงจันทน์ ด้วยมูลค่าการลงทุนกว่า 1,600 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 54,000 ล้านบาท บนเนื้อที่สัมปทาน 365 เฮกตาร์ มีอายุสัมปทาน 99 ปี เริ่มก่อสร้างเมื่อสิ้นปี 2011 โดยตามแผนจะเสร็จในปี 2030 ภายใต้ความร่วมมือของ สปป. ลาวกับบริษัท เซี่ยงไฮ้ วั่นเฟิง ของประเทศจีน

จุดประสงค์ของโครงการบึงธาตุหลวงนั้น เพื่อสร้างให้เป็นเขตเศรษฐกิจที่เพียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก เป็นศูนย์รวมการท่องเที่ยว การเงิน การค้า การขนส่ง และอุตสาหกรรมแห่งอาเซียน คงไว้ซึ่งวัฒนธรรมสังคม มีส่วนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในนครหลวงเวียงจันทน์ และเป็นการสร้างแหล่งรายรับที่มั่นคงของรัฐ โดยเชื่อมโยงเศรษฐกิจของประเทศในระดับสากล

ปัจจุบัน ทางการลาวได้วางกลยุทธ์ให้ประเทศเป็นเมืองเชื่อมเมือง หรือ Land-link เพื่อเป็นประเทศที่เชื่อมกับประเทศอื่นๆ เนื่องจากลาวเป็นประเทศปิด ไม่มีทางออกทะเล แต่ก็ยังมีพื้นที่เชื่อมต่อกับไทย พม่า เวียดนาม กัมพูชา และจีน

ในการก่อสร้างพัฒนาโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษบึงธาตุหลวงนี้ บริษัท บางกอกเทอร์มินอลโลจิสติกส์ จำกัด หรือ BTLได้รับมอบหมายจากบริษัทฯขนส่งคู่ค้าในประเทศจีน ให้ BTL  ให้มีส่วนร่วมเป็นหนึ่งในผู้ทำการขนส่งสินค้าผ่านแดน ซึ่งสินค้ามีต้นทางจากประเทศจีนนี้ โดยมอบหมายให้ BTL รับผิดชอบการขนส่งสินค้าจำนวนหนึ่ง ช่วงท่าเรือแหลมฉบังไปยัง สปป ลาว ซึ่งสินค้าที่ทำการขนส่งเป็นสินค้าประเภท Construction Material & Furniture

การพัฒนาโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษบึงธาตุหลวง แม้จะไม่มีข่าวความคืบหน้าออกมามากนัก แต่นักลงทุนจีนและทางการลาวยังคงพัฒนาโครงการอยู่อย่างต่อเนื่อง จะเห็นได้ว่ายังคงมีการขนส่งสินค้าเข้าไปยังโครงการอยู่ตลอด

ในอนาคต จะได้เห็นนครดูไบแห่งอาเซียนกันช้าหรือเร็ว เราจะกลับมาอัปเดตกันใหม่

 

แหล่งข้อมูล :

https://rentsbuy.la/2020/12/18/thatluang-lake-specific-economic-zone/

https://pantip.com/topic/39402382

https://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/646252

<< กลับไปหน้าบทความ

บทความอื่นๆ