บทความที่เป็นประโยชน์

เดินหน้าสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 5 เชื่อมบึงกาฬ-บอลิคำไซ

16 กุมภาพันธ์ 2564

สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งใหม่ ที่รัฐบาลไทยและลาวร่วมกันผลักดันเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ เริ่มลงเสาเข็มเสริมความเหนียวแน่นระหว่างประเทศแล้ว เชื่อมบึงกาฬ-บอลิคำไซ หลังจากลงนามข้อตกลงการก่อสร้างเมื่อเดือนธันวาคม 2020 โดยแบ่งสร้าง 3 ตอน อีกทั้งเตรียมสร้างแห่งที่ 6 เชื่อมอุบลราชธานี-สาละวัน

สะพานข้ามแม่น้ำโขงไทย-ลาวแห่งที่ 5 นี้ มีระยะทางรวม 16.18 กิโลเมตร แยกเป็นงานก่อสร้างฝั่งไทย 12 กิโลเมตร และฝั่งลาว 2.8 กิโลเมตร จะใช้เวลาก่อสร้าง 36 เดือน งบกว่า 4 พันล้าน โดยทางการลาวร่วมรับผิดชอบ 1.3 พันล้านบาท ผ่านการกู้เงินจากสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (NEDA) ของไทย รออีก 3 ปีได้ใช้กัน

 

รายละเอียดของโครงการ

งานก่อสร้างอยู่บนพื้นที่ต.วิศิษฐ์ ต.ไคสี และ ต.บึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับเมืองปากซัน แขวงบอลิคำไซ ของประเทศลาว ประกอบด้วย

  • สะพานข้ามแม่น้ำโขงเชื่อมไทย-ลาว ยาว 1.35 กิโลเมตร ขนาด 2 ช่องจราจร
  • ถนนเลี่ยงเมืองตัดใหม่ฝั่งไทย ขนาด 4 ช่องจราจร เชื่อมทางหลวงสาย 222 (บึงกาฬ-พังโคน) จากหนองคายไปยัง นครพนม และ สกลนคร
  • ถนนฝั่งลาว ขนาด 2 ช่องจราจร

 

อนาคตทางการค้าและการขนส่งหลังจากสร้างสะพานเสร็จ

หลังสร้างเสร็จในปี 2023 สะพานข้ามน้ำโขงแห่งนี้ จะส่งผลดีในด้านการค้าการลงทุน เกิดประโยชน์กับหลายอุตสาหกรรมด้วยกันของทั้ง 2  ประเทศ

นอกจากผลดีทางการค้าและการขนส่งแล้ว ยังมีผลดีด้านการท่องเที่ยวด้วย เนื่องจากจังหวัดบึงกาฬยังมีความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศอยู่มาก การท่องเที่ยวระหว่างประเทศไทย-ลาว จึงได้รับผลดีไปด้วย

ในแง่ของการค้า แขวงบอลิคำไซ จะกลายเป็นศูนย์กลางทางการค้าระดับภูมิภาค และเป็นเส้นทางขนส่งแห่งใหม่สำหรับไทย ลาว และเวียดนามด้วย โดยจะเป็นเส้นทางสั้นที่สุดที่เชื่อมระหว่างทั้ง 3 ประเทศ

 

สะพานข้ามแม่น้ำโขงในปัจจุบัน

ปัจจุบันมีสะพานข้ามแม่น้ำโขงทั้งหมด 4 แห่ง

  1. เชื่อม หนองคาย-นครหลวงเวียงจันทน์
  2. เชื่อม มุกดาหาร-สะหวันนะเขต
  3. เชื่อม นครพนม-คำม่วน
  4. เชื่อม เชียงราย-บ่อแก้ว

 

สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6

สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งต่อไปจะสร้างเชื่อมอำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี กับเมืองสาละวันของลาว วงเงินกว่า 4.3 พันล้านบาท โดยแบ่งเป็นการลงทุนฝั่งไทย 1.5 พันล้าน และ ฝั่งลาว 1.8 พันล้าน และในส่วนของสะพานข้ามน้ำโขง 1 พันล้านบาท  ระยะทางรวม 1.6 กิโลเมตร

สถานะ: ออกแบบเสร็จแล้ว รอเพียงข้อตกลงร่วมระหว่างไทย-ลาว

 

แหล่งข้อมูล

https://workpointtoday.com/0news-50/

https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_5681012

https://www.prachachat.net/property/news-541016

<< กลับไปหน้าบทความ

บทความอื่นๆ