บทความที่เป็นประโยชน์

เบื้องหลัง Logistics และ Supply Chain ของซานตาคลอส!

23 ธันวาคม 2563

ใกล้คริสต์มาสแล้ว! เด็กๆ จากทั่วโลกเขียนจดหมายถึงคุณลุงซานต้าและเฝ้ารอของขวัญกันอย่างตั้งอกตั้งใจ และทุกๆ ปี ในตอนเช้าของวันคริสต์มาส เด็กๆ จะตื่นมาลุ้นของขวัญใต้ต้นคริสต์มาส ด้วยความหวังว่าจะมีของขวัญมาวางไว้ตรงเวลา

แม้จะมีบริษัทขนส่งหรือโลจิสติกส์มากมายทั่วโลก แต่ซานตาคลอสผู้ทำงานคนเดียว ภายใต้แรงกดดันด้านเวลา พร้อมทั้งของขวัญที่ต้องส่งถึงเด็กๆ อีกจำนวนมากมายมหาศาล ที่ต้องแบกไปในคราวเดียว นั่นหมายความว่า การบริหารจัดการเส้นทางของซานตาคลอสนั้น มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับระยะเวลาดำเนินการ แม้มีเวลาเพียง 1 คืน

จากสถิติปีที่แล้ว โดยบทความจากเว็บไซต์ Goship กล่าวไว้ดังนี้

 

  • กว่า 25% ของประชากรทั่วทั้งโลก คือ เด็ก โดยมีจำนวนถึง 1.8 พันล้านคน
  • 31% ของเด็กๆ เติบโตมาในครอบครัวที่นับถือศาสนาคริสต์ โดยมีจำนวนกว่า 600 ล้านคน ที่คาดหวังว่าจะได้รับของขวัญในทุกๆ ปี
  • หากน้ำหนักเฉลี่ยของขวัญแต่ละกล่องเท่ากับ 1 กิโลกรัม จะเท่ากับน้ำหนัก 600 ตัน ที่ซานตาคลอสต้องบรรทุกไปทั่วโลก
  • หากซานตาคลอสพิจารณาหาพนักงานมาช่วยงานจัดส่ง อาจต้องใช้รถบรรทุกกว่า 400,000 คัน หรือเครื่องบินโบอิ้ง 757-200 จำนวนถึง 5,000 ลำ!
  • ซานตาคลอสมีเวลาเพียง 1 คืน หรือหากนับเป็นชั่วโมงเป๊ะๆ คือ 22 ชั่วโมงเท่านั้น นั่นหมายความว่า คุณลุงซานต้าจะต้องส่งของขวัญให้ได้ 500,000 กล่อง ใน 1 นาที โดยไม่มีข้อผิดพลาดใดๆ เกิดขึ้นเลย

ความวุ่นวายในระบบซัพพลายเชนของซานตาคลอส คือการที่เหล่าเอลฟ์ต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อสร้างความประทับใจให้ผู้คนทั้งโลกในวันคริสต์มาส โดยไม่ให้มีข้อผิดพลาด

โดยซานตาคลอสก็รับรู้ในความวุ่นวายนี้ พักหลังๆ เริ่มมีคนพูดกันว่าซานตาคลอสหันมาจ้างบริษัทโลจิสติกส์เพื่อช่วยในการส่งของขวัญ ซึ่งของขวัญทั้งหมดยังคงเป็นหน้าที่ของคุณลุงซานต้า และทีมเอลฟ์ในการจัดเตรียมและห่ออย่างสวยงามก่อนส่ง

ซานตาคลอสจ้างมนุษย์ทำอะไรบ้าง ในกระบวนการโลจิสติกส์?

เชื่อหรือไม่? ว่ากระบวนการโลจิสติกส์เพื่อการส่งของขวัญจากซานตาคลอสมีอยู่จริง! รถบรรทุกหลายแสนคันพร้อมแล้วที่จะนำของขวัญเหล่านั้นส่งไปยังปลายทาง ท่าอากาศยานทั่วโลกเองก็เฝ้ารอที่จะทำภารกิจนี้อยู่เช่นกัน รวมถึงเรือใหญ่ในมหาสมุทร ที่เตรียมออกเดินทางเพื่อนำของขวัญลำเลียงไปสู่ท่าเรือปลายทางให้ทันเวลา และในขั้นตอนสุดท้าย คือ มนุษย์กว่าล้านคนที่จะเป็นผู้นำความสุขในของขวัญทุกกล่องไปส่งให้ถึงมือเด็กๆ ที่เฝ้ารอ

ซานตาคลอสเป็นผู้จัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนที่ไร้ที่ติ เริ่มจากการจัดเตรียมของขวัญ ที่วางแผนและดำเนินการมากว่าครึ่งปีเพื่อวันคริสต์มาสเพียงวันเดียว นอกจากซานตาคลอสและเหล่าเอลฟ์แล้ว ยังมีมนุษย์อีกกว่า 780,000 คนในสหรัฐอเมริกา ที่ร่วมแรงร่วมใจกันทำภารกิจนี้ให้สำเร็จลุล่วง ท่ามกลางความแฮปปี้ของทุกๆ คน

ซานตาคลอสชอบใช้บริการการขนส่งจากหลากหลายรูปแบบด้วยกัน เช่น การขนส่งทางอากาศ เพื่อการจัดส่งไปยังที่ที่แสนไกล อย่างสนามบินในอเมริกา ที่ถูกขนานนามว่าเป็นสนามบินโลก ในหลุยส์วิลล์ รัฐเคนทักกี ที่ดำเนินการนำ 1.6 ล้านกล่องของขวัญในช่วงเทศกาลคริสต์มาสใส่ตู้คอนเทนเนอร์ไปยังศูนย์คัดแยก หลังจากเหล่าของขวัญถูกสแกนและคัดแยก ของขวัญก็จะถูกจัดส่งต่อไปยังปลายทางสุดท้ายต่อไป

แม้แต่ในประเทศไทย ทุกระบบการขนส่งต่างเตรียมความพร้อมในช่วงเทศกาลคริสต์มาสกันแล้ว แล้วคุณพร้อมจะเป็นซานตาคลอสเพื่อมอบความสุขให้เด็กๆ หรือยัง ????

 

แหล่งข้อมูล:

https://bit.ly/32a4b37

https://www.goship.com/blog/the-logistics-behind-santa-claus/

<< กลับไปหน้าบทความ

บทความอื่นๆ