บทความที่เป็นประโยชน์

ค้าชายแดน-ผ่านแดน เดือน ก.ค. ทะลุ 90,101 ล้าน โต +41.70%

4 กันยายน 2564

ตัวเลขการ ส่งออก ของไทยผ่าน การค้าชายแดน และ การค้าผ่านแดน เดือนกรกฎาคม 2564 เป็นบวกทุกตลาดทั้ง 7 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย เมียนมา ลาว กัมพูชา จีน เวียดนาม และสิงคโปร์ โดยประเทศที่มีตัวเลขการ ส่งออก ผ่าน การค้าชายแดน และ การค้าผ่านแดน เดือนกรกฎาคม 2564 เป็นบวกสูงสุด คือ จีน +126.44% เป็นผลไม้สดและผลไม้แห้ง +348% มูลค่ารวม15,000 ล้านบาท

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เผยตัวเลขภาพรวมการส่งออกผ่านการค้าชายแดนและการค้าข้ามแดนรวมกันในเดือนกรกฎาคม 2564 มีมูลค่า 90,101 ล้านบาทเป็น +41.70% และภาพรวมการส่งออกผ่านการค้าชายแดนและผ่านแดน 7 เดือนรวม 591,051 ล้านบาทเป็น +37.88% สำหรับการส่งออกผ่านการค้าชายแดน 4 ประเทศรวมกันมีมูลค่า 40,416 ล้านบาท +10.55% การส่งออกผ่านการค้าผ่านแดนใน 3 ประเทศที่เหลือคือ จีน เวียดนามและสิงคโปร์รวมกันมีมูลค่า 49,685 ล้านบาท +83.84%โดยมาเลเซีย +17.95% เมียนมา +10.65% สปป.ลาว +8.08% กัมพูชา +5.12% จีน +126.64% เวียดนาม +1.63% และสิงคโปร์ +59.85%

โดยนายจุรินทร์ได้กล่าวถึงปัจจัยที่ส่งผลให้ตัวเลขการส่งออกเป็นบวกไว้ ดังนี้

  1. การทำงานร่วมกันอย่างหนักและต่อเนื่องของ กรอ.พาณิชย์ที่ประกอบด้วย กระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชน ที่เป็นรูปธรรมที่สุด คือ การเร่งเปิดจุดผ่านแดน ด่านทั้งหมดมี 97 ด่าน สามารถเปิดแล้วถึง 44 ด่าน จากที่ปิดตัวไปตอนช่วงโควิด-19 แรกๆ
  2. การจับมือกับเอกชนแก้ปัญหาทันทีเชิงรุก ทั้งด่านรอบบ้าน และด่านการค้าผ่านแดน เช่น ที่ด่านโหย่วอี้กวน การส่งออกทุเรียน มังคุด ที่แก้ไขหน้างานได้ทันทีเกือบทุกครั้ง นอกจากนี้ ยังมีการประสานทางการจีนโดยทูตพาณิชย์และทูตเกษตรฯ การช่วยเพิ่มช่องทางที่ด่านตงซิง ช่วยให้ระบบการขนส่งผลไม้ของไทยคล่องตัวขึ้น และบางช่วงมีข่าวจีนจะระงับการนำเข้าผลไม้ไทย เช่น ทุเรียนเพราะตรวจพบโควิดในตลาดจีน สุดท้ายก็ได้ผ่านการเจรจาของทูตพาณิชย์และทูตเกษตรฯของ เป็นผลให้จีนยกเลิกความคิดที่จะระงับการนำเข้าทุเรียนไทย และในส่วนของลำไย แม้ปรากฏข่าวว่าเจอเพลี้ยแป้ง จากการประสานงานใกล้ชิดระหว่างทูตพาณิชย์ และทูตเกษตรฯ ปัจจุบันจีนไม่ระงับการนำเข้าทั้งทุเรียน และลำไย 
  3. กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายช่วยต่อลมหายใจให้กับ SMEs เพื่อการส่งออก ซึ่งมีส่วนสำคัญในการทำตัวเลขการส่งออกสินค้าข้ามแดนและชายแดน คือ โครงการ “จับคู่กู้เงิน” โดยสถาบันการเงินกับ SMEs ส่งออก ในวันที่ 26 สิงหาคม EXIM Bank อนุมัติเงินกู้เงื่อนไขพิเศษให้ SMEs ส่งออกแล้ว 151 ราย เป็นเงิน 618 ล้านบาท เพื่อช่วยให้เกิดสภาพคล่องในการทำตัวเลขส่งออกผ่านการค้าชายแดนและผ่านแดนเพิ่มขึ้น
  4. การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า และความต้องการสินค้าบางประเภทเพิ่มขึ้น เช่น สินค้า Work from Home
  5. ค่าเงินบาทเริ่มอ่อนค่าลงโดยเฉลี่ย 10% ทำให้สามารถแข่งขันในตลาดเพื่อนบ้านหรือตลาดจีนได้ดีขึ้น

ในส่วนของปัจจัยลบจากสถานการณ์โควิด-19 ประเทศมาเลเซียเพิ่มความเข้มงวดในการนำเข้าสินค้าชายแดนผ่านไทย จึงส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำยาง และได้ส่งผลกระทบต่อเนื่องไปยังราคาน้ำยางในประเทศ แม้ราคาจะดีกว่าช่วงที่ผ่านมา จากเดิม 15 บาท ปัจจุบัน 24 บาท สำหรับราคายางพาราก้อนถ้วย

อนาคตอันใกล้ ยังคงมีด่านที่กำลังจะเปิดต่อไป โดยอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเจรจากับจับมือกับเอกชนและจังหวัดแต่ละจังหวัด โดยมีข้อสรุปว่าจะทำแผนในการเปิดด่านกับฝั่งลาว 5 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เลย หนองคาย นครพนม และมุกดาหาร ส่วนด่านปากแซง นาตาล จังหวัดอุบลราชธานี อยู่ในขั้นตอนรายละเอียด และอาจเป็นด่านแรกๆ ที่จะเปิดได้ นอกจากนี้ ด่านตากใบ และบูเก๊ะตา จังหวัดนราธิวาส จะใช้โมเดลเดียวกันกับด่านชายแดนลาว

เป้าหมายของปีนี้ จากที่ตั้งเป้าไว้ +3.6% ได้เกินความคาดหวังแล้ว เนื่องจาก 7 เดือนแรก จากมกราคม ถึง กรกฎาคม เป็นบวกแล้ว 37.88%

 

แหล่งข้อมูล : กรมการค้าระหว่างประเทศ

<< กลับไปหน้าบทความ

บทความอื่นๆ