บทความที่เป็นประโยชน์

โตเกินเป้าอย่างต่อเนื่อง..ส่งออกไทยปี'64 ทั้งปีได้ 16%

26 พฤศจิกายน 2564


โตเกินเป้าอย่างต่อเนื่อง..ส่งออกไทยปี’64 ทั้งปีได้ 16% 

            นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยตัวเลขการส่งออกเดือนตุลาคม 2564  พบว่ามีมูลค่า 22,738.7 ล้านเหรียญสหรัฐ (750,016 ล้านบาท) ขยายตัว 17.4% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน  ถือเป็นการโตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2564

              แต่ทั้งนี้ หากหักสินค้าเกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน ทองคำ และยุทธปัจจัย จะขยายตัวอยู่ที่ 12.2% โดยการส่งออกของไทยยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ท่ามกลางสภาวะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้ประเทศคู่ค้าของไทยมีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง สะท้อนจากการเติบโตทั้งในสินค้าเกษตร และสินค้าอุตสาหกรรม

              คาดว่าการส่งออกในช่วงที่เหลือของปียังขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ย 2 เดือนน่าจะอยู่ที่  22,738 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยจะส่งผลให้การส่งออกทั้งปีของไทยขยายตัว 15-16% หรือมีมูลค่าอยู่ที่ 268,696-266,379 ล้านเหรียญสหรัฐ  ซึ่งขยายตัวกว่าที่คาดการณ์ไว้เดิมที่ 4%

              สำหรับแนวโน้มและแผนส่งเสริมการส่งออกปี 2564 มีแนวโน้มขยายตัวดี  ผลจากทิศทางการค้าโลกขยายตัวต่อเนื่องจนถึงไตรมาส 4  ค่าเงินบาทยังอยู่ในทิศทางอ่อนค่า  ช่วยเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันด้านราคาให้กับสินค้าไทย  การผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์และการเตรียมเปิดประเทศในหลายประเทศ ส่งผลดีต่อภาคการค้า  ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ตามอุปสงค์ที่ฟื้นตัวตามเศรษฐกิจโลก ช่วยสนับสนุนการส่งออกสินค้าเกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน อาทิ เม็ดพลาสติก และเคมีภัณฑ์และมูลค่าการส่งออกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากสถานการณ์การค้าชายแดนเริ่มคลี่คลาย โดยด่านการค้าสำคัญจะกลับมาเปิดดำเนินการได้อีกครั้ง

              สำหรับแผนส่งเสริมการส่งออกในช่วงที่เหลือของปี ยุทธศาสตร์ “ตลาดนำการผลิต” และแผนงานของกระทรวงพาณิชย์ที่กำหนดไว้ มาตรการส่งเสริมการส่งออกในระยะถัดไป ได้แก่ การผลักดันการส่งออกมันสำปะหลังไทยให้มีคุณภาพอันดับ 1 ของโลก ตามยุทธศาสตร์มันสำปะหลังไทยปี 2564-2567 การเร่งรัดความตกลง RCEP ให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว หลังจากที่ไทยยื่นให้สัตยาบันแล้ว เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าไทย 

              การเจรจาเปิดด่านการค้าสำคัญเพื่อลดอุปสรรคการส่งออกหลังวิกฤติโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย รวมไปถึงการเดินหน้าตามแผนรักษาตลาดเดิม สร้างตลาดใหม่ และฟื้นฟูตลาดเก่าที่เสียไป โดยมีกระทรวงพาณิชย์ ทีมเซลล์แมนประเทศและ กรอ.พาณิชย์ ที่จะร่วมกันเดินหน้าผลักดันการส่งออกของไทย ให้ยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่องไปพร้อมกับการฟื้นตัว ของเศรษฐกิจโลกหลังวิกฤติโควิด-19  ส่วนทิศทางการส่งออกในปี 2565 นั้นอาจจะต้องรอประเมินกับทุกภาคส่วนก่อนถึงจะเห็นแนวโน้มและเป้าหมายตัวเลขในปีหน้าได้

แหล่งข้อมูล : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

----------------------------

ติดต่อสอบถามบริการ BTL

02-681-2005ถึง9

www.bkkterminal.com

m.me/BangkokTerminalLogistics

.

#BTL #BTLLogistics #Logistics #Transportation

#ขนส่ง #ขนส่งผ่านแดน #Export #ส่งออก #การค้าชายแดน #การค้าผ่านแดน   

<< กลับไปหน้าบทความ

บทความอื่นๆ