บทความที่เป็นประโยชน์

พิกัดศุลกากรฮาร์โมไนซ์อาเซียนสำหรับผลิตภัณฑ์ยา เพื่อการรักษาหรือป้องกันโรคฝีดาษลิง

16 สิงหาคม 2565


พิกัดศุลกากรฮาร์โมไนซ์อาเซียนสำหรับผลิตภัณฑ์ยา เพื่อการรักษาหรือป้องกันโรคฝีดาษลิง

ขณะที่สถานการณ์โรคฝีดาษลิงมีแนวโน้มพบผู้ป่วยสูงขึ้น เมื่อวันพุธ (10 ส.ค.) องค์การอนามัยโลก ระบุว่ามีผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงที่ได้รับการยืนยันผลจากห้องปฏิบัติการรวม 27,814 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคดังกล่าว 11 ราย ใน 89 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก โดยยุโรปและทวีปอเมริกาเผชิญการระบาดหนักที่สุด
         
            ทั้งนี้ ในปัจจุบันยังไม่มีการรักษาโรคฝีดาษลิงที่เฉพาะเจาะจง  แต่จะเป็นการรักษาเพื่อบรรเทาอาการ และควบคุมการเกิดภาวะแทรกซ้อน อัตราการเสียชีวิตของโรคนี้อยู่ที่ 1-10% ซึ่งต่ำกว่าไข้ทรพิษมาก

 

            ในส่วนของการนำเข้าสินค้าเกี่ยวข้องกับโรคฝีดาษลิงนั้น   มีพิกัดศุลกากรฮาร์โมไนซ์อาเซียนสำหรับผลิตภัณฑ์ยา เพื่อการรักษาหรือป้องกันโรคฝีดาษลิง  ดังนี้

  • วัคซีนอื่น ๆ ที่ใช้เป็นยาสําหรับมนุษย์   พิกัดศุลกากร  3002.41.90 ไม่ต้องเสียอากร
  • ผลิตภัณฑ์ภูมิคุ้มกันวิทยา ที่จัดทำขึ้นเพื่อใช้ตามขนาด ที่กำหนด หรือบรรจุภาชนะ เพื่อการขายปลีก  พิกัดศุลกากร 3002.15.00  ไม่ต้องเสียอากร
  • ยารักษาโรคอื่น ๆ จัดทำเพื่อ ๆ ใช้ตามขนาดที่กำหนด หรือ บรรจุภาชนะเพื่อการขายปลีก  พิกัดศุลกากร   3004.90.99 อัตราอากร 10% (มาตรา 12)

           

โดยพิกัดศุลกากร อาจเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับสารองค์ประกอบในผลิตภัณฑ์ยาชนิดนั้น ๆ ดังนั้น เพื่อความครบถ้วนถูกต้อง หากผู้นำเข้าประสงค์จะทราบพิกัดศุลกากรที่ถูกต้องตามข้อเท็จจริงสินค้าที่จะนำเข้า ผู้นำเข้าสามารถยื่นคำร้องขอตีความพิกัดอัตราศุลกากรล่วงหน้าผ่านทาง Tariff e Service (website กรมศุลกากร)

 

ที่มา        :  https://www.customs.go.th/  กรมศุลกากร

              :  ฐานเศรษฐกิจ

----------------------------

ติดต่อสอบถามบริการ BTL

02-681-2005ถึง9

www.bkkterminal.com

m.me/BangkokTerminalLogistics

<< กลับไปหน้าบทความ

บทความอื่นๆ