บทความที่เป็นประโยชน์

เตรียมรับมือ..ตู้คอนเทนเนอร์ล้นระบบ สัญญาณบ่งชี้ ศก.โลกถดถอย

24 พฤศจิกายน 2565

เตรียมรับมือ..ตู้คอนเทนเนอร์ล้นระบบ สัญญาณบ่งชี้ ศก.โลกถดถอย

จับตาสัญญาณการค้าระหว่างประเทศเริ่มชะลอ  หลังปริมาณตู้คอนเทนเนอร์ทั้งนำเข้า-ส่งออกเหลือเกินความต้องการ กดดันค่าระวางเรือขนส่งระหว่างประเทศปรับลง 1.5-3 เท่าตัวสะท้อนโลกกำลังเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย สภาองค์การนายจ้างชี้ 4 ปัจจัยเสี่ยงฉุด ศก.ไทยปลายปีและต่อเนื่องถึงกลางปีหน้า ได้แก่

1. ความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกและประเทศคู่ค้าทรุดตัวแรงไปถึงถดถอยหนักสุดในรอบ 4 ทศวรรษ คงเป็นเรื่องยากที่จะไม่กระทบถึงไทย

2.  โลกเข้าสู่ภาวะเงินเฟ้อรุนแรงที่จะต่อเนื่องไปถึงปี พ.ศ. 2566 ซึ่งไทยเองก็ยังคงเผชิญกับปัญหานี้อยู่และทำให้ราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคแพงไปจนถึงปีหน้า

3. สภาพคล่องธุรกิจลดลง-หนี้ครัวเรือนสูงและคนจนมีจำนวนมาก โดยในช่วงหนึ่งปีหนี้ครัวเรือนสูงขึ้นถึง 4.92 แสนล้านบาทคิดเป็นร้อยละ 3.46 หากถึงสิ้นปีอาจเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 7 แสนล้านบาท หนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้นมีความสัมพันธ์อย่างเป็นนัยกับปริมาณคนจนที่เพิ่มมากขึ้นสะท้อนจากการขึ้นทะเบียนผู้มีรายได้น้อย รัฐสวัสดิการของรัฐหรือ “บัตรคนจน” ช่วงหนึ่งปีเพิ่มจาก 13.65 ล้านคนเป็น 20.105 ล้านคน เพิ่มขึ้นถึง 47.25% แสดงให้เห็นถึงความเปราะบางทางโครงสร้างของไทยที่ประชากรเกือบ 1 ใน 3 เป็นคนจน

4. อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทมีความผันผวนที่จะอ่อนค่าต่อเนื่อง จากการศึกษาเปรียบเทียบพบว่าเงินบาทอ่อนค่าเป็นผลอย่างเป็นนัยกับเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ โดย 9 เดือนกว่าอัตราแลกเปลี่ยนบาทอ่อนค่าถึง 14.33% และมีแนวโน้มที่ยังอ่อนค่า ขณะที่ช่วงต้นปีถึงกลางเดือน ต.ค.ทุนสำรองลดลง 47,937 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 17.4% ในจำนวนนี้เป็นการขาดดุลการค้า 14,137 ล้านเหรียญสหรัฐ ช่วงเวลาจากนี้ไปเกี่ยวข้องกับการบริหารทุนสำรองที่ลดลงมากเป็นประวัติการณ์จะสามารถประคับประคองเงินบาทไม่ให้อ่อนค่าเกินจุดความสมดุลได้อย่างไร

ที่มา        : mgronline

--------------------------

ติดต่อสอบถามบริการ BTL

02-681-2005ถึง9

www.bkkterminal.com

m.me/BangkokTerminalLogistics

<< กลับไปหน้าบทความ

บทความอื่นๆ