บทความที่เป็นประโยชน์

เพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการคลังสินค้าด้วย VR และ AR

9 สิงหาคม 2564

มารู้จักการเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการคลังสินค้าด้วยเทคโนโลยี VR หรือ Virtual Reality และ AR หรือ Augmented Reality กันครับ!

 

VR หรือ Virtual Reality เป็นเทคโนโลยีจำลองภาพเสมือนจริงออกมาในรูปแบบ วิดีโอ ภาพ เสียง ผ่านระบบเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ โดยต้องใช้งานผ่านอุปกรณ์ เช่น ถุงมือ แว่นตา เป็นต้น

 

การนำ VR มาใช้ในสายงานโลจิสติกส์ ได้แก่ การฝึกหัดพนักงานขับรถบรรทุกแบบเสมือนจริง ในสถานการณ์ซับซ้อนต่างๆเช่น การห้ามล้อกระทันกัน การเลี้ยววงแคบ เพื่อฝึกซ้อมให้พนักงานสามารถขับขี่อย่างปลอดภัย เป็นต้น

 

AR หรือ Augmented Reality เป็นเทคโนโลยีที่ผสมผสานโลกแห่งความจริงกับโลกเสมือนผ่านอุปกรณ์ hardwareและ softwareต่างๆ โดยการฉายภาพเสมือน ทับไปบนภาพจริง ผ่านจอโปร่งแสง เช่น แว่น AR หรือ การถ่ายรูปบนโทรศัพท์ แล้วนำเอาภาพเสมือนจริงวาดทับลงไป การนำ AR มาใช้ในในสายงานโลจิสติกส์

 

ยกตัวอย่างเช่น การค้นหาสินค้าและนำทางใน warehouse โดยสามารถระบุตำแหน่งสินค้าได้อย่างแม่นยำโดยการฉายภาพสินค้าเสมือนทับกับชั้นจริงในแว่น AR และสามารถแนะนำเส้นทางที่ดีสุดในการหยิบสินค้าใน warehouse ถัดไปได้ ทำให้ประหยัดเวลาการค้นหาสินค้า ลดข้อผิดพลาด และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับพนักงานได้

 

ติดตามสาระความรู้ที่น่าสนใจทางด้านโลจิสติกส์ไปกับ BTL กันนะครับ

<< กลับไปหน้าบทความ

บทความอื่นๆ